Lượt xem: 371

Làng quê đổi thay từ công tác “Dân vận khéo”

Chủ trương đúng hợp lòng dân, công tác vận động quần chúng đi vào chiều sâu, sát cơ sở, nhân dân đồng thuận ủng hộ, nhờ đó phong trào xây dựng nông thôn mới ở Sóc Trăng đang đi vào chiều sâu, tạo nên nhiều đổi thay trong diện mạo nông thôn và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống trong từng hộ gia đình.

 


Thành quả công tác “Dân vận khéo” đã tạo nên những làng quê mới khang trang

 

    Tại ấp Trung Nhất, xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị, một ấp vùng nông thôn sâu, 100% dân số là đồng bào dân tộc Khmer trước đây đi lại khó khăn, giờ đây đã khoác lên mình diện mạo mới. Bộ mặt làng quê, xóm ấp đã bừng sáng, người dân đang phấn khởi thụ hưởng thành quả tươi đẹp từ sự chung tay góp sức của mình; bởi phong trào xây dựng “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” sáng - xanh - sạch - đẹp đã góp phần thay đổi diện mạo làng quê, tạo bước chuyển biến trong đời sống của người dân nơi đây.

    Đồng chí Thạch Chiến, Bí thư Chi bộ ấp cho biết: “Đầu năm, khi được Đảng ủy, UBND xã triển khai chủ trương mỗi ấp làm tuyến đường mẫu thì Chi bộ họp, thống nhất vận động bà con thực hiện Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu. Chi bộ đã thống nhất rất cao”.

    Sau khi quán triệt thống nhất trong nội bộ, Chi bộ, Ban Nhân dân ấp phát huy vai trò các đoàn thể ở cơ sở làm nòng cốt triển khai, vận động ra dân, chọn tuyến đường dài 1.000 m vừa được đầu tư nâng cấp mặt bê tông rộng 4 m trong ấp, có 46 hộ dân sống dọc theo tuyến làm điểm xây dựng mô hình “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” theo các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Bước đầu tiên, ấp bắt tay vận động nhân dân đóng góp thi công hệ thống đèn thắp sáng. Tùy điều kiện của từng gia đình, mỗi hộ đóng góp từ 500 nghìn, 1 triệu đến 1,5 triệu đồng để lắp đặt 30 trụ đèn thắp sáng dọc theo tuyến. Ban đầu, công tác vận động cũng còn 1 số hộ khó khăn nhưng sau khi lắp đặt, bà con thấy được lợi ích rõ rệt từ hệ thống chiếu sáng nên ủng hộ và tích cực đóng góp.

    Bước vào mùa mưa, ấp vận động các hộ dân trồng hoa kiểng 2 bên đường tạo cảnh quan xanh. Phân công 4 đoàn thể: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và Đoàn thanh niên, mỗi đoàn thể phụ trách 1 đoạn cùng với các hộ dân trồng, chăm sóc cây xanh, hoa kiểng và duy trì cảnh quan lâu dài. Ông Danh Hen, người dân ấp Trung Nhất nói: “Bà con ở đây rất ủng hộ vì mình thấy đây là những việc làm có lợi ích cho bà con mình, cho làng xóm thêm đẹp nên góp tiền lắp đèn, góp ngày công chăm sóc cây cối, hoa kiểng. Rồi nhà ai chưa làm được thì cán bộ ấp xuống hỗ trợ, bà con tiếp vô. Giờ xóm mình đẹp ra, ai đi về khen, đi xuống khen mình cũng hãnh diện lắm”.

    Phát huy vai trò nòng cốt của các đoàn thể ở cơ sở, Đoàn thanh niên tham gia phát hoang cây cối, vận động các hộ dân dọn dẹp cỏ dại, giữ gìn vệ sinh môi trường để duy trì tiêu chí xanh. Các cựu chiến binh, nông dân trong ấp trực tiếp lắp đặt các trụ đèn, bảo dưỡng hệ thống đèn thắp sáng. Các cô, các chị trong Hội Phụ nữ vận động từng gia đình thực hiện mô hình “5 không 3 sạch” để duy trì sạch đường, sạch ngõ, sạch nhà và xây dựng nếp sống văn hóa trong từng hộ gia đình. Bà Lý Thị Sà Phương, ấp Trung Nhất nói: “Chính quyền vận động xây dựng tuyến đường kiểu mẫu được xanh, sạch, đẹp, sáng các chị em phụ nữ cũng tham gia kết hợp vận động người dân từng hộ thực hiện “5 không 3 sạch”; như là sạch ngõ, sạch nhà, sạch bếp. “Năm không” thì mình cố gắng làm ăn để không đói nghèo, không mắc tệ nạn xã hội, không sinh con thứ ba, không cho con bỏ học, không có con suy dinh dưỡng. Kết quả bây giờ nếp sống của hộ gia đình thì thay đổi cũng nhiều lắm”.

    Mô hình “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” ở ấp Trung Nhất, xã Lâm Tân đã tạo nên diện mạo mới trong đời sống ở xóm ấp. Cảnh quan môi trường sạch đẹp, khang trang, không còn tình trạng xả rác bừa bãi ra môi trường. Đường quê, trước ngõ từng hộ gia đình được phủ đầy hoa kiểng, cây xanh. Nếp sống văn hóa được nhân lên trong mỗi hộ gia đình, tình đoàn kết xóm giềng được xây dựng ngày thêm bền chặt, trong năm không xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, không diễn ra vụ hòa giải nào. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự được duy trì và mang lại nhiều kết quả nổi bật trong đời sống. Đồng chí Thạch Chiến, Bí thư Chi bộ ấp cho biết thêm: “Thứ nhất, bà con thấy mình làm có lợi cho bà con, đường sá sạch đẹp, trồng bông hoa trước nhà rất đẹp; thứ hai là vệ sinh môi trường không có ô nhiễm; thứ ba đèn sáng thì không có mất trộm. Trước khi không có đèn đường thường xảy ra trộm vặt. Từ khi có đèn đường thì an ninh trật tự tốt hơn. Bà con thụ hưởng quyền lợi rất cao từ mô hình”.

    Còn tại ấp An Trung, xã An Thạnh Nhất, huyện Cù Lao Dung, mô hình “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” dài 1.200 m cũng đã được 45 hộ dân trong ấp chung tay, góp sức xây dựng để đáp ứng 5 tiêu chí về sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn.

    Để tạo chuyển biến cho diện mạo làng quê, địa phương đã vận động nguồn kinh phí 300 triệu đồng để lắp đặt hệ thống 100 trụ đèn chiếu sáng, tạo thuận lợi cho giao thông đi lại và đảm bảo an ninh trật tự cho xóm ấp. Các hộ dân còn tham gia làm hàng rào, trồng hoa dọc theo tuyến đường tạo cảnh quan và thu gom rác thải để giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan để làm cho tuyến đường bê tông về ấp thêm sạch đẹp.

    Với sự tham gia tích cực của người dân, phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã An Thạnh Nhất đã mang lại những thành quả ngọt ngào. Bà con địa phương không chỉ vui vì diện mạo làng quê thay đổi mà còn thấy hãnh diện vì trong sự đổi thay đó có phần đóng góp của mình và trực tiếp thụ hưởng thành quả. Anh Nguyễn Văn Dẫn, người dân ấp An Trung nói: “Bây giờ bà con và bản thân tôi rất vui vì xóm, ấp mình có nhiều thay đổi. Đường rộng rãi, khang trang, sạch đẹp, ban đêm đi lại sáng trưng. Trong mỗi hộ gia đình thì xây dựng gia đình văn hóa, xóm ấp yên vui, đoàn kết, tình nghĩa xóm làng thắt chặt, cảm thấy xóm làng ngày càng tươi vui”.

    Đồng chí Lê Hoài Thanh, Chủ tịch UBND xã An Thạnh Nhất, huyện Cù Lao Dung cho biết: “An Thạnh Nhất đang từng bước nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao để phấn đấu lên xã nông thôn mới kiểu mẫu, vì vậy, các công việc như chỉnh trang diện mạo xóm ấp, giữ gìn môi trường, rồi trách nhiệm của người dân chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới là rất cần thiết. Do đó, địa phương đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân kết hợp với phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm tạo đồng thuận, ủng hộ trong dân để tham gia cùng với địa phương. Theo đó, Ban chỉ đạo xã có kế hoạch phân công các ban, ngành, đoàn thể xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cho người dân thực hiện các nội dung, phần quyền thuộc trách nhiệm của người dân. Ví dụ như chỉnh trang nhà ở, vệ sinh môi trường, làm hàng rào, cột cờ... Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể cũng vận động đoàn viên, hội viên tham gia. Như Hội phụ nữ thì vận động thực hiện mô hình “5 không 3 sạch”; Đoàn thanh niên cũng vận động đoàn viên thực hiện mô hình phân loại rác tại nguồn… Mình bám sát cơ sở, dựa vào lợi ích của dân để vận động dân tham gia, dân thụ hưởng”.

    Đến cuối tháng 6/2023, Sóc Trăng đã có 64 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 80% tổng số xã trong tỉnh; trong đó có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 03 đơn vị cấp huyện là thị xã Ngã Năm và thị xã Vĩnh Châu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

    Thông qua công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các địa phương đã phát huy nội lực, quy tụ được sự đóng góp của nhân dân. Dân đồng thuận với chủ trương đúng, thành quả mang lại cũng chính dân thụ hưởng nên nhờ đó, phong trào xây dựng nông thôn mới ở Sóc Trăng đi vào chiều sâu. Người dân chung tay góp sức tạo nên nét khởi sắc diện mạo làng quê và cùng nhau thụ hưởng thành quả của mình. Làng quê đổi thay, chuyển mình có sự đóng góp quan trọng của công tác “Dân vận khéo” ở các địa phương./.

Thái Hòa



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 68
  • Hôm nay: 1458
  • Trong tuần: 70,791
  • Tất cả: 11,864,818